Tin tức cập nhật

    Khởi nghiệp thành công từ mô hình liên kết tiêu thụ nông sản

    Đăng bởi AnhemFood vào 24/07/2021

    Hưởng ứng phong trào “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, chàng thanh niên dân tộc Tày Lưu Lập Đức đã lựa chọn con đường khởi nghiệp bằng việc phát triển nông nghiệp sạch áp dụng kỹ thuật công nghệ cao trên quê hương Đức Trọng (Lâm Đồng). Bằng sự quyết tâm và năng động của tuổi trẻ, anh đã thành công với mô hình nông nghiệp sạch, tạo công ăn, việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương

    Lưu Lập Đức cùng bà con nông dân lao động sản xuất trên cánh đồng tại huyện Đức Trọng
    Lưu Lập Đức cùng bà con nông dân lao động sản xuất trên cánh đồng tại huyện Đức Trọng

    Khởi nghiệp từ quê hương

    Ấn tượng đầu tiên khi gặp Lưu Lập Đức là hình ản nhanh nhẹn, hoạt bát và cởi mở. Đức chia sẻ, năm 2015 sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, em trở về quê hương với ước mơ làm thế nào để nâng cao giá trị các loại nông sản đặc trưng của quê hương.

    Để bắt tay vào thực hiện, Đức đã đến TP. Hồ Chí Minh học nghề theo chương trình hỗ trợ quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Sáu tháng học nghề, Đức tranh thủ đến các nhà hàng, siêu thị, trường học bán trú tìm hiểu nhu cầu về mặt hàng rau, củ quả - vốn là thế mạnh của mảnh đất Lâm Đồng. Nắm được yêu cầu khắt khe của lĩnh vực này là sản phẩm phải sạch, an toàn, không sử dụng hóa chất, trở về nhà, Đức quyết định đầu tư canh tác một số rau, củ đang thịnh hành trên thị trường.

    Trên diện tích 5ha, anh áp dụng kỹ thuật công nghệ cao để trồng các loại rau, củ hành tây, sú tim, khoai lang, cà chua, su hào, hành lá… Lứa thu hoạch đầu tiên, anh mang đi giới thiệu tại các cơ sở ở TP. Hồ Chí Minh. Qua kiểm nghiệm chặt chẽ của đối tác, sản phẩm của anh được chấp nhận liên kết để tiêu thụ.

    Lưu Lập Đức kiểm tra sản phẩm rau trước khi đóng thùng xuất xưởng
    Lưu Lập Đức kiểm tra sản phẩm rau trước khi đóng thùng xuất xưởng

    Khát vọng vươn xa

    Phát huy thành quả lao động của mình, Lưu Lập Đức nhanh chóng tìm đến các hộ nhà vườn có quy mô canh tác khá trong tỉnh đặt hàng theo hướng liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản. Anh chịu trách nhiệm cung cấp giống, phân bón, quy trình sản xuất cho bà con. Khi thu hoạch sản phẩm, Đức sẽ trực tiếp kiểm tra sản phẩm, bảo đảm chất lượng như quy định đã thỏa thuận ban đầu mới chấp nhận thu mua.

    Hai năm qua, từ khởi đầu mỗi tháng cung ứng khoảng 60 tấn rau, củ, quả cho các siêu thị, nhà hàng và một số trường mầm non tại TP. Hồ Chí Minh, đến nay số lượng đã tăng lên gần 300 tấn.

    Nhằm mở rộng quy mô sản xuất và tăng năng suất chất lượng, năm 2019, Lưu Lập Đức thành lập Công ty TNHH Agri Đức Tiến, chuyên phân phối nông sản tiêu chuẩn VietGap nhằm vươn ra các thị trường lớn ở trong nước. Khát vọng dám nghĩ, dám làm của chàng thanh niên dân tộc Tày đã trở thành hiện thực. Doanh thu hàng năm của doanh nghiệp Đức Tiến đạt 30 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận mang lại trên 3 tỷ đồng. Công ty giải quyết công ăn việc làm thường xuyên cho gần 40 lao động, mức thu nhập 5 - 6 triệu đồng/người/tháng.

    Lưu Lập Đức chia sẻ, chặng đường phía trước với tôi và các cộng sự còn nhiều gian nan. Mục tiêu chúng tôi muốn hướng đến  không chỉ là thị trường trong nước mà còn vươn ra thị trường thế giới. Bởi vậy, những thành công ban đầu này sẽ là bước đệm để chúng tôi tiếp tục cố gắng, khẳng định chất lượng của nông sản Đức Trọng nói riêng và nông sản của Việt Nam nói chung tại các thị trường khó tính. Mặt khác, điều tôi luôn hướng đến đó chính là sự thay đổi của người dân trong việc sản xuất nông nghiệp, nếu làm đúng cách mỗi thửa đất sẽ mang lại nguồn lợi nhuận lớn để thay đổi cuộc sống của bà con.

    Vừa qua, trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, anh Lưu Lập Đức đã thu mua giải cứu nông sản cho hàng chục hộ dân tại địa phương. Trong đợt lũ lụt ở miền Trung năm 2020, anh đã ủng hộ người dân nơi đây hàng tấn rau, củ quả. Trong các phong trào hoạt động Đoàn tại địa phương, anh Lưu Lập Đức cũng tham gia rất nhiệt tình.

    Anh Lưu Lập Đức (thứ hai từ trái qua) được nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2020.
    Anh Lưu Lập Đức (thứ hai từ trái qua) được nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2020.

    Với những thành tích đạt được, Lưu Lập Đức đã được nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2020 và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Anh cũng được Tỉnh Đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng tuyên dương là Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2020.

    Nông trại MeliFarm - Chuyên các sản phẩm dinh dưỡng xanh từ thiên nhiên. Là cầu nối giữa các sản phẩm nông nghiệp XANH - SẠCH - KHOẺ từ nhà nông tới tay người tiêu dùng.

    Follow Nông Trại nhé cả nhà ơi:
    Tags:
    Danh mục