Tin tức cập nhật

    12 Công Dụng Hạt Óc Chó Đã Được Khoa Học Chứng Minh

    Đăng bởi MeliFarm vào 07/11/2022

    Óc chó là loại hạt dinh dưỡng có nhiều dưỡng chất, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất với các công dụng: phát triển thông minh cho trẻ em, bổ sung omega-3 cho phụ nữ mang thai, giảm rủi ro mắc bệnh tiểu đường cho người trung niên…

    Để tìm hiểu rõ ràng về công dụng quả của hạt óc chó với người dùng thì trong vòng 50 năm qua giới khoa học đã làm hàng trăm nghiên cứu về tác động của chúng lên sức khỏe, công dụng với mỗi đối tượng ra sao? Dưới đây là 13 công dụng của quả óc chó đã được giới khoa học chứng minh!

    Giàu chất chống oxy hóa



    Trong danh sách các loại hạt dinh dưỡng thì hạt Óc chó nằm trong top những loại hạt giàu chất chống oxy hóa nhất. Nguyên nhân là do trong hạt óc chó rất giàu Vitamin A, melatonin – chất giúp bạn ngủ ngon, và các hợp chất có tên gọi chung là polyphenols có tác dụng làm chậm quá trình oxy hóa. Càng về già, các hoạt chất trên cơ thể lại không sản xuất đủ cho nhu cầu của cơ thể nên chúng ta bị già đi.

    Hạt óc chó chống oxy hóa

    Một nghiên cứu sơ bộ về công dụng ngăn ngừa tổn thương do oxy hóa tác động đến cơ thể đã được thực hiện bởi 4 nhà khoa học vào năm 2014. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng những người bị bệnh sơ vữa động mạch khi sử dụng thường xuyên hạt óc chó sau bữa ăn đã cho kết quả khả quan giảm các triệu chứng của bệnh sơ vữa động mạch. Trong hạt óc chó còn có các thành phần Cholesterol tốt chống lại các tổn thương do oxy hóa tác động lên động mạch – là nguyên nhân của bệnh sơ vữa động mạch.

    Nguồn Omega-3 thực vật lành mạnh

    Trong cơ thể của chúng ta không thể tổng hợp được Omega-3 nên cần sử dụng các nguồn từ bên ngoài. Một trong những thực phẩm có nhiều Omega-3 chính là hạt óc chó.

    Tính trung bình cứ 28gram hạt óc chó sẽ cung cấp cho cơ thể chúng ta 2.5 gram chất béo Omega-3. Thành phần omega-3 của chúng cao gấp nhiều lần so với gan cá, thịt bò hay bất cứ loại hạt dinh dưỡng nào!

    Tổ hợp 8 nhà nghiên cứu hóa học tác dụng của Omega-3 vào năm 2012 đã chỉ ra rằng nếu bạn hấp thu 1 gram Omega-3 mỗi ngày sẽ giảm rủi ro tử vong xuống 10%.

    Omega-3 còn là thành phần quan trọng giúp thai nhi phát triển não bộ, hệ thống thần kinh trung ương, mắt và hệ miễn dịch cơ thể. Chính vì thế, hạt óc chó được các bà bầu sử dụng nhiều trước và trong quá trình mang thai.

    Thúc đẩy hệ tiêu hóa khỏe mạnh

    Có một điều thú vị đối với hệ tiêu hóa của chúng ta cần một hệ sinh thái vi khuẩn trong đường ruột giúp ta tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Đối với hệ vi sinh vật này được giới khoa học gọi tên chung là Microbiome.

    Bằng cách sử dụng hạt óc chó sẽ giúp tăng cường sức khỏe của microbiome để từ đó giúp bạn có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, hấp thu tốt các dưỡng chất và tránh các bệnh liên quan đến đường ruột.

    Để định lượng sự động tích cực của hạt óc chó lên hệ Microbiome thì 10 nhà khoa học – bác sỹ trong đó dẫn đầu là Bamberger đã thí nghiệm lên 194 người vào năm 2018. Kết quả thực nghiệm cho thấy sau 8 tuần, mỗi người sử dụng 40 gram óc chó mỗi ngày thì các lợi khuẩn trong hệ tiêu hóa của họ đã tăng lên đáng kể.

    Giảm rủi ro mắc bệnh ung thư

    Trong hạt óc chó giàu hàm lượng chất polyphenol ellagitannins. Và có một điều đặc biệt là hệ vi sinh vật Microbiome trong đường ruột của chúng ta có thể chuyển đối chúng thành urolithins. Đây là chất có tính chất chống viêm như các loại viêm trong đường ruột: ung thư đại – trực tràng. Ngoài ra, chúng cũng giúp chống lại các loại ung thư: ung thư vú, tiền liệt tuyến, và đại trực tràng.

    Ít nhất đã có 3 nghiên cứu về việc giảm rủi ro mắc bệnh ung thư đối với những người sử dụng hạt óc chó thường ngày. Trong đó phải nhắc đến một nghiên cứu của đại học Colima – Mexico đã chỉ ra rằng sử dụng hạt óc chó thường xuyên giảm rủi ro mắc bệnh ung thư vú xuống từ 2 – 3 lần.

    Để  xác định được tác dụng của hạt óc chó thì vẫn cần nhiều nghiên cứu thực chứng từ khoa học để đảm bảo những lợi ích sức khỏe của hạt óc chó mang lại!

    Hỗ trợ kiểm soát cân nặng

    Hạt óc chó hỗ trợ quản lý cân nặng
    Hạt óc chó hỗ trợ quản lý cân nặng

     Việc hạt óc chó hỗ trợ kiểm soát cân nặng được trung tâm y tế Beth Israel Deaconess – Boston thực nghiệm 10 người béo phì uống 1 ly sinh tố làm từ 48 gram hạt óc chó mỗi ngày. Sau 5 ngày thì đã có sự giảm thèm ăn và thèm đói.

    Ngoài ra, sau 5 ngày thực nghiệm thì bản thân những người thực nghiệm cũng giảm sự tích cực với những đồ ăn có nhiều calo như bánh kem hay khoai tây chiên.

    Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn nhưng thực chứng phía trên cũng là một luận điểm ủng hộ việc hạt óc chó hỗ trợ kiểm soát cân nặng!

    Hỗ trợ giảm tiểu đường loại 2 và rủi ro mắc tiểu đường

    Hỗ trợ giảm rủi ro mắc bệnh tiểu đường loại 2
    Hỗ trợ giảm rủi ro mắc bệnh tiểu đường loại 2

    Tác dụng hỗ trợ tiểu đường loại 2 đối với nhân óc chó được cho là do chúng có tác dụng quản lý cân nặng. Cân nặng quá mức là nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2.

    Một nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu tim mạch, Đại học Khoa học Y khoa Shiraz, Iran trên 100 người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Thực nghiệm được thực hiện 50 người sử dụng dầu óc chó lạnh mỗi ngày và kéo dài trong vòng 3 tháng và nhóm 50 người còn lại vẫn sử dụng thuốc bình thường. Sau 3 tháng thì lượng đường trong máu của nhóm người sử dụng dầu óc chó đã giảm 8% so với nhóm người dùng thuốc. Cả 2 nhóm đều không có sự thay đổi về cân nặng sau quá trình thực nghiệm.

    Hạt óc chó giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao là một yếu tố có thể dẫn đến bệnh tim và đột quỵ. Đã có ít nhất 3 nghiên cứu về tác dụng của hạt óc chó với huyết áp. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng hạt óc chó thường xuyên giúp hạ huyết áp đối với những người bị huyết áp cao và những người khỏe mạnh khi bị căng thẳng.

    Hỗ trợ sức khỏe thể chất

    Vận động là cách giúp hỗ trợ thể chất và duy trì sức khỏe cơ thể. Để hỗ trợ thể chất thì chế độ dinh dưỡng lành mạnh cũng tác động rõ rệt lên hoạt động thể chất.

    Mặc dù hạt óc chó giàu năng lượng nhưng lại có  có các thành phần dinh dưỡng như: vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất béo hỗ trợ rất tốt cho các hoạt động thể chất khi bạn già đi.

    5 nhà khoa học của trường Harvard trong đó nghiên cứu chính là Christine Hagan đã quan sát 50.000 phụ nữ lớn tuổi trong thời gian 18 năm. Đối với những người có chế độ dinh dưỡng lành mạnh thì việc giảm thể lực thấp hơn 13% so với nhóm đối chiếu.

    Hỗ trợ chức năng lão bộ

    Có một sự trùng hợp nhẹ đó là hình dáng của hạt óc chó khá giống một bộ não thu nhỏ. Đại học Tufts tại Boston cũng nghiên cứu trên động vật và cho ra kết luận rằng các dinh dưỡng trong hạt óc chó bao gồm chất béo không bão hòa đa, polyphenol và vitamin E có thể giúp giảm tổn thương oxy hóa và bệnh viêm não.

    Đại học Tufts tại Boston cũng công bố nghiên cứu về tác dụng của hạt óc chó với chức năng lão bộ. Đó là những người sử dụng thường xuyên hạt óc chó sẽ giúp liên kết nơron thần kinh tốt hơn, tốc độ xử lý thông tin tốt hơn, linh hoạt hơn và trí nhớ tốt hơn.

    Hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới

    Nếu bạn thường xuyên sử dụng các thực phẩm ăn kiêng của phương Tây: thực phẩm chế biến sẵn từ đường và ngũ cốc tinh chế thì sẽ bị giảm chức năng tinh trùng. Thay vào đó, bạn nên sử dụng hạt óc chó để hỗ trợ sức khỏe tinh trùng.

    Trường đại học California Los Angeles đã thực nghiệm với 117 thanh niên cho sử dụng 75 gram hạt óc chó hàng ngày trong thời gian 3 tháng. Tình hình tinh trùng của nhóm thực nghiệm đã có những cải thiện sức sống, khả năng di chuyển tăng lên rõ rệt.

    Giảm tình trạng máu nhiễm mỡ

    Hạt óc chó giảm rủi ro mắc bệnh tim

    Sử dụng những thực phẩm có nhiều cholesterol xấu sẽ gây ra bệnh máu nhiễm mỡ. Đó là nguyên nhân gây ra bệnh xơ vữa động mạch và nguy cơ mắc bệnh tim.

    4 nhà khoa học của đại học Tufts – Boston đã chứng minh rằng ăn thường xuyên hạt óc chó giúp giảm cholesterol xấu ở trong máu.

    Một nhóm tác giả từ Đại học Ludwig-Maximilians Munich cũng đã thực nghiệm 194 người trưởng thành sử dụng thường xuyên hạt óc chó trong vòng 8 tuần. Kết quả cho ra hàm lượng cholesterol xấu đã giảm 5%.

    Tuy cần nhiều nghiên cứu để chỉ rõ tác dụng của hạt óc chó với bệnh máu nhiễm mỡ nhưng những kết quả trên cũng chỉ ra phần nào tác dụng nhất định của hạt óc chó!

    Nông trại MeliFarm - Chuyên các sản phẩm dinh dưỡng xanh từ thiên nhiên. Là cầu nối giữa các sản phẩm nông nghiệp XANH - SẠCH - KHOẺ từ nhà nông tới tay người tiêu dùng.

    Follow Nông Trại nhé cả nhà ơi:
    Tags:
    Danh mục