Tin tức cập nhật

    29+ cách ăn uống ngày Tết không tăng cân, vẫn dáng đẹp, eo thon cùng MeliFarm

    Đăng bởi MeliFarm vào 01/01/2023

     Bạn đang lo lắng về cân nặng của mình sẽ không ổn định khi ngày Tết sắp cận kề? Hãy để MeliFarm giúp bạn với 29 cách ăn uống ngày Tết không tăng cân, vẫn dáng đẹp, eo thon cực xinh nhé! Cùng tìm hiểu và lập ngay 1 kế hoạch ăn uống lành mạnh với MeliFarm thôi nào!

    1Hạn chế ăn nhiều thịt

    Những món ăn truyền thống ngày Tết mà đi đâu bạn cũng dễ dàng bắt gặp như thịt kho tàu, bánh chưng, giò chả, lạp xưởng… Toàn là những món ăn được làm từ thịt heo.

    Mà ăn nhiều thịt heo chính là 1 trong những nguyên nhân chính khiến chúng ta tăng cân, bởi trong 100gr thịt ba chỉ chứa đến 260 kcal nhiều hơn cả thịt bò, dê.

    Bên cạnh đó, việc ăn quá nhiều thịt cũng không hề tốt cho sức khỏe, bạn nên kết hợp chúng với các loại rau củ, cá,... để cân bằng dưỡng chất.

    Hạn chế ăn các loại thịt

    2Không ăn quá nhiều bánh chưng, bánh tét

    Một trong những nét đẹp văn hóa của người Việt Nam, đồng thời cũng chính là món ăn truyền thống vào những ngày Tết đó là bánh chưng, bánh tét.

    Nguyên liệu chính để làm nên món bánh này là gạo nếp, đậu xanh, thịt heo nên nó chứa rất nhiều hàm lượng tinh bột và chất béo.

    Nếu ăn liên tiếp trong nhiều ngày, bánh chưng, bánh tét sẽ khiến cơ thể bạn hấp thụ nhiều chất béo bên cạnh lượng calo nạp vào vô cùng nhiều, dẫn đến việc tăng cân khó kiểm soát.

    bánh chưng, bánh tét

    3Ăn nhiều rau xanh và trái cây

    Kể cả là các ngày lễ Tết hay những ngày bình thường thì việc ăn các loại rau xanh và trái cây là vô cùng cần thiết.

    Các chất xơ, khoáng chất và các vitamin có trong rau xanh và trái cây sẽ giúp cho hoạt động trao đổi chất diễn ra thuận lợi hơn và giúp bạn tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

    Ngoài ra trái cây và rau xanh còn không chứa chất béo cùng một lượng calo cực kỳ ít nên đây là một trong những nguồn thực phẩm tốt để giúp bạn giảm cân và duy trì cân nặng.


    4Hạn chế ăn các loại thực phẩm có dầu mỡ

    Để có một cái Tết vui khỏe và không tăng cân ngoài ý muốn thì bạn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm có dầu mỡ hoặc thậm chí là tránh xa các loại đồ ăn như khoai tây chiên, mì ăn liền, gà rán, xúc xích,...

    Ăn quá nhiều dầu mỡ đồng nghĩa với việc bạn đang nạp 1 lượng lớn cholesterol vào cơ thể dẫn đến tăng mỡ máu các nguy cơ gây nên béo phì, bệnh tim mạch.

    Hạn chế ăn các loại thực phẩm có dầu mỡ

    5Ăn chậm nhai kỹ

    Ăn chậm nhai kỹ không những giúp cho hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn mà còn giúp bạn giảm cân vô cùng hiệu quả nữa đấy!

    Do ăn chậm nhai kỹ nên bạn sẽ có xu hướng gắp đồ ăn ít hơn, vì vậy sẽ giúp bạn giảm được khẩu phần ăn của mình đồng thời kéo dài thời gian ăn và tăng cảm giác no lâu.

    Ăn chậm nhai kỹ

    6Hạn chế uống nước ngọt, đồ uống có cồn

    Trong các loại nước ngọt, đồ uống có cồn như rượu, bia chứa 1 lượng lớn calo và đường và đây chính là một trong những nguyên nhân khiến bạn tăng cân không kiểm soát.

    Bên cạnh đó cồn trong rượu bia còn kích thích chúng ta thèm ăn, khiến bạn nạp nhiều thức ăn vào cơ thể hơn.

    Hạn chế uống nước ngọt, đồ uống có cồn

    7Uống đủ nước

    Uống đủ nước không những giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp bạn đào thải độc tố tạo điều kiện cho các cơ quan trong cơ thể vận hành tốt hơn.

    Hơn thế nữa nước lọc còn giúp bạn giảm cân cực kỳ hiệu quả. Nếu muốn giảm cân bạn nên uống một cốc nước lọc trước bữa ăn từ 15 - 10 phút.

    Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy no và ăn ít hơn đồng nghĩa với việc lượng calo nạp vào cơ thể sẽ ít hơn bình thường.Uống đủ nước

    8Tự làm đồ ăn vặt tại nhà

    Ngoài việc mua các đồ ăn vặt bên ngoài thì tự làm đồ ăn vặt tại nhà cũng giúp bạn giảm thiểu được một lượng calo tối đa nạp vào cơ thể nhờ vào các loại gia vị bạn thêm vào khi chế biến.

    Thay vì sử dụng các loại dầu ăn, đường thông thường và các chất bảo quản chứa nhiều calo thì bạn có thể thay thế bằng đường ăn kiêng, dầu oliu khi thực hiện món ăn.

    Điều này sẽ giúp bạn vừa thưởng thức được món ăn theo đúng sở thích mà còn không sợ tăng cân.

    Bên cạnh đó, việc tự làm các loại mứt dừa, mứt bí,... lại còn hợp vệ sinh, đảm bảo sức khỏe.


    9Duy trì đủ bữa ăn mỗi ngày

    Duy trì đủ 3 bữa ăn chính mỗi ngày để đảm bảo 1 hệ tiêu hóa khỏe mạnh và duy trì cân nặng mỗi ngày.

    Ăn đủ bữa, không bỏ bữa sẽ giúp bạn không nạp quá nhiều lượng thức ăn vào cơ thể khi đói. Ngoài ra, việc duy trì đủ bữa ăn mỗi ngày sẽ giúp bạn hạn chế thèm ăn, đặc biệt là các món ăn vặt.

    Duy trì đủ bữa ăn mỗi ngày

    10Sử dụng các loại hạt thay thế bánh kẹo ngọt

    Bánh kẹo, mứt là thức ăn không thể thiếu vào những ngày Tết, tuy nhiên nó chính là thủ phạm khiến bạn tăng cân không phanh.

    Bởi trong các loại mứt, bánh kẹo chứa một lượng lớn calo, đường và các chất bảo quản, phẩm màu gây hại cho sức khỏe.

    Và mẹo để ăn uống trong ngày Tết 1 cách lành mạnh đó là thay thế các loại bánh kẹo, mứt bằng các loại hạt.

    Các loại hạt chứa ít chất béo, calo lại có nhiều chất xơ và vitamin tốt cho cơ thể, bạn có thể yên tâm dùng mỗi ngày mà không sợ tăng cân.

    Sử dụng các loại hạt thay thế bánh kẹo ngọt

    11Tránh/hạn chế ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn

    Tết đến xuân về là thời điểm mà bất kỳ gia đình nào cũng đều rất bận rộn, chính vì thế các thực phẩm chế biến sẵn luôn được tích trữ trong tủ lạnh.

    Tuy nhiên bạn nên hạn chế sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn vì hàm lượng chất béo xấu, lượng đường cao trong những thực phẩm này sẽ khiến bạn dễ tăng cân.

    Tránh/hạn chế ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn

    12Dừng lại ở chén/đĩa thứ 2

    Chúng ta đều biết việc ăn quá nhiều chắc chắn sẽ khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Vì vậy, chúng ta nên dừng ăn sau khi chén thứ 2 kết thúc.

    Ăn ít sẽ giảm thiểu lượng calo, đường bột và các chất béo hấp thụ vào cơ thể, từ đó giúp bạn giảm cân.

    Dừng lại ở chén/đĩa thứ 2

    13Không ăn quá nhiều 1 món trong bữa

    Không những không được ăn quá nhiều 1 món trong bữa mà bạn còn phải ăn đa dạng các loại thực phẩm như thịt, cá, rau xanh,...

    Nên ưu tiên ăn các món ăn nhiều chất xơ, khoáng chất trong rau xanh và hạn chế các loại thực phẩm nhiều chất béo, tinh bột như thịt ba chỉthịt quay,...

    Không ăn quá nhiều 1 món trong bữa

    14Tráng miệng bằng sữa chua, trái cây

    Sau bữa chính sẽ là thời điểm để bạn thưởng thức các món tráng miệng hấp dẫn. Nhưng thay vì tráng miệng bằng những loại bánh ngọtrau câu thì bạn nên lựa chọn ăn tráng miệng bằng sữa chua, trái cây để không tăng cân vào ngày Tết nhé!

    sữa chua, trái cây

    15Uống nước trước khi ăn

    Uống nước trước bữa ăn 15 - 20 phút sẽ giúp bạn no hơn và giảm được lượng đồ ăn nạp vào cơ thể vào bữa chính.

    Không những thế, uống đủ nước còn giúp bạn đào thải chất độc trong cơ thể, tăng cường trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng hiệu quả.

    Uống nước trước khi ăn

    16Giữ tinh thần luôn thoải mái, tránh căng thẳng

    Sở dĩ mọi người hay bảo căng thẳng dẫn đến tăng cân là hoàn toàn có lý do.

    Vì khi căng thẳng cơ thể sẽ tiết ra một loại hormone để đối phó với nó và khi hormone này tăng cao trong cơ thể sẽ dẫn đến tình trạng tăng cân.

    Ngoài ra việc căng thẳng sẽ khiến bạn tăng cảm giác thèm đồ ăn vặt và ăn không kiểm soát. Vì vậy hãy luôn giữ tinh thần thoải mái, thư giãn, tránh căng thẳng để không bị lên cân vào những ngày Tết nhé!

    Giữ tinh thần luôn thoải mái, tránh căng thẳng

    17Ngủ đủ giấc

    Trong khi ngủ, cơ thể chúng ta vẫn diễn ra sự trao đổi chất giúp cơ thể khỏe mạnh và tăng hiệu suất hoạt động.

    Ngược lại, khi thiếu ngủ cơ thể chúng ta sẽ trở nên mệt mỏi, khiến cơ thể thèm các loại thức ăn vặt, thức ăn nhiều calo và chất béo.

    Vì vậy, có 1 giấc ngủ đầy đủ sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng và tránh tăng cân đặc biệt là vào những ngày Tết.

    Ngủ đủ giấc

    18Thể dục thể thao đều đặn

    Dù là Tết hay bất kỳ thời điểm nào trong năm đi nữa thì tập thể dục thể thao điều đặn luôn là hoạt động cần thiết và quan trọng.

    Bên cạnh chế độ ăn uống khoa học và kết hợp thể dục thể thao đều đặn sẽ giúp bạn đón 1 cái Tết vui khỏe, không lo tăng cần và sở hữu 1 cơ thể khỏe mạnh.

    Thể dục thể thao đều đặn

    19Kiểm tra cân nặng định kỳ

    Kiểm tra cân nặng định kỳ cũng là cách giúp bạn kiểm soát trọng lượng cơ thể để có chế độ ăn uống phù hợp, tránh tăng cân không mong muốn.

    Kiểm tra cân nặng định kỳ


    20Dùng chén đĩa nhỏ hơn để ăn

    Vào những ngày Tết, lượng đồ ăn được trữ trong nhà càng tăng cao cùng lượng chén đĩa tăng lên đáng kể. Để tiện cho việc đựng thức ăn, bạn thường chọn những loại chén hoặc đĩa có kích thước lớn.

    Từ sự vô tình ấy, bạn không may lại tiêu thụ nhiều thực phẩm hơn bình thường kéo theo việc tăng cân bắt đắc dĩ. Do đó, hãy luôn nhớ rằng mình chỉ cần ăn vừa đủ mà lựa chọn chén dĩa phù hợp bạn nhé!

    Dùng chén đĩa nhỏ hơn để ăn

    21Dùng tay không thuận khi ăn quà vặt

    Đầu tiên, bạn sẽ thấy thật lạ khi nghe đến điều này, tuy nhiên việc sử dụng tay không thuận khi ăn quà vặt sẽ giúp bạn ăn một cách chậm rãi và ít hơn hẳn đó.

    Chẳng phải đơn thuần, nghiên cứu khoa học đã chứng minh việc sử dụng tay thuận sẽ khiến cho bạn nhanh chóng lấy được thức ăn, từ đó ăn nhiều và mất kiểm soát hơn khi sử dụng tay không thuận.

    Dùng tay không thuận khi ăn quà vặt

    22Dùng ly, cốc thon dài

    Nếu chỉ bằng giác quan, bạn sẽ dễ dàng bị nhầm lẫn rằng ly thon dài có thể chứa lượng nước tương đương ly tròn, lùn. Tuy nhiên, ly tròn lùn lại có thể tích lớn hơn ly thon dài rất nhiều.

    Vì vậy, khi uống các loại nước có đường hoặc có gas, bạn nên chọn ly thon dài để hạn chế bớt những nguy hại cho sức khỏe.

    Dùng ly, cốc thon dài

    23Đặt gương trong phòng ăn

    Theo kết quả thí nghiệm của các nhà khoa học thuộc Đại học Central Florida (Mỹ) cho rằng việc ăn trước gương sẽ giúp bạn cảm thấy đồ ăn vặt trở nên không ngon miệng nữa.

    Để tránh tối đa lượng thức ăn có hại được nạp vào cơ thể, sắm ngay cho gia đình mình và đặt chúng ở cửa tủ lạnh hoặc nhà bếp ngay bạn nhé!

    Đặt gương trong phòng ăn

    24Luôn mang theo kẹo cao su

    Bạn thường nghe rằng kẹo cao su có đường sẽ gây tăng, tuy nhiên nhiều loại kẹo su vị hoa quả hoặc không chứa đường được sản xuất giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn hơn.

    Không chỉ ngon, kẹo cao su còn giúp bạn kiềm chế cảm giác thèm ăn. Bạn có thể nhai kẹo khi rảnh nhưng nhớ gói kẹo lại thật kỹ sau khi nhai và cho vào thùng rác nhé!

    Luôn mang theo kẹo cao su

    25Ăn chậm, nhai kỹ

    Nghe thật đơn giản, nhưng khi thực hành lại thật khó chính là việc ăn chậm, nhai kỹ. Tưởng chừng chẳng liên quan nhưng khi bạn nhai thức ăn từ từ rồi mới nuốt sẽ rất tốt cho hệ tiêu hoá, giúp bạn no lâu hơn.

    Dù có bận rộn cỡ nào, hãy dành cho mình thời gian khi ăn để có thể thưởng thức được hương vị của món ăn ngày Tết, cảm thấy ngon hơn và ăn chậm, nhai kỹ để cơ thể hoạt động được hiệu quả nhất nhé!

    Ăn chậm, nhai kỹ

    26Dùng đĩa màu đỏ để đựng đồ ăn vặt

    Theo nhà tâm lý học Susan Albers, người ta có xu hướng ăn ít hơn khi đựng thức ăn trong những chiếc chén, đĩa màu đỏ vì màu đỏ bao hàm nghĩa "dừng lại", làm mất ngon miệng cho người ăn.

    Dùng đĩa màu đỏ để đựng đồ ăn vặt

    27Ngừng việc vừa ăn vừa xem tivi

    Vào những ngày Tết thảnh thơi, bạn thường có mong muốn cho cơ thể thư giãn bằng cách vừa ăn vừa xem tivi. Tuy nhiên, điều này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến cân nặng và vóc dáng của bạn đó.

    Việc bạn ngồi nhiều sẽ khiến cho mỡ bụng tích tụ, hơn nữa, việc tập trung vào tivi và không kiểm soát, không nhận ra được lượng thức ăn mình đang tiêu thụ sẽ khiến cân nặng tăng một cách nhanh chóng.

    Ngừng việc vừa ăn vừa xem tivi

    28Chụp hình món ăn không tốt cho sức khỏe trong điện thoại

    Thông thường, mọi người rất thích chụp hình những bữa ăn ngon, đẹp lưu trữ trong điện thoại.

    Tuy nhiên, những món ăn chứa nhiều chất béo, gây hại cho sức khỏe, khiến bạn phải lao lao giảm cân,... bạn cũng nhớ chụp lại bởi khi rảnh rỗi xem hình, những hình ảnh đó sẽ gợi nhớ bạn về những điều không vui cũng như cân nặng quá khổ mà chẳng dám ăn đến nữa.

    Chụp hình món ăn không tốt cho sức khỏe trong điện thoại

    29Không mua đồ ăn nhiều loại, nhiều vị

    Đối với những món ăn hay những loại nước có nhiều vị, bạn thường muốn được thử hết chúng. Tuy nhiên, đó chính là cách nhanh nhất khiến cơ thể bạn tăng cân chóng mặt.

    Vì vậy, hãy là người tiêu dùng thông minh và chỉ chọn loại thực phẩm có 1 vị để đảm bảo vóc dáng và cân nặng luôn ở mức chuẩn nhất nhé!

    Không mua đồ ăn nhiều loại, nhiều vị

    Với bài viết trên, bạn đã có thể biết các cách ăn uống ngày Tết không tăng cân rồi nhé! Không chỉ có cơ thể khỏe mạnh, vóc dáng cân đối mà mùa Tết của bạn cũng thêm vui và ý nghĩa hơn đó!

    Nông trại MeliFarm - Chuyên các sản phẩm dinh dưỡng xanh từ thiên nhiên. Là cầu nối giữa các sản phẩm nông nghiệp XANH - SẠCH - KHOẺ từ nhà nông tới tay người tiêu dùng.

    Follow Nông Trại nhé cả nhà ơi:
    Tags:
    Danh mục