Tin tức cập nhật

    Nên uống nước ép cần tây hay bột cần tây? Hỏi đáp MeliFarm

    Đăng bởi MeliFarm vào 26/12/2022

     Sử dụng cần tây để giảm cân và bồi bổ sức khỏe đang là xu hướng trong vài năm trở lại đây. Ngoài việc xào nấu và sử dụng là một loại rau trong bữa cơm hàng ngày thì uống nước ép cần tây và bột cần tây là hai phương pháp được ưa chuộng nhất.

    Vậy nên uống nước ép cần tây hay bột cần tây? Cách nào hiệu quả và an toàn hơn?

    Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài viết này nhé !

    So sánh nước ép cần tây và bột cần tây

    Về bản chất, nước ép cần tây hay bột cần tây đều có hàm lượng dưỡng chất và tác dụng tương đương nhau. Hai loại thức uống này chỉ khác nhau ở một số điểm như: cách bảo quản, chế biến, giá thành…

    1. Chế biến

    Để có một ly nước ép cần tây thơm ngon và hợp khẩu vị, bạn sẽ phải mất công chế biến. Từ việc chọn cần tây sao cho tươ và phải có máy ép, máy xay sinh tố thì mới thực hiện được. Chưa kể công đoạn xay ép, lọc bã, thêm đường thêm đá… nhìn chung là khá lích kích.

    Nên uống nước ép cần tây hay bột cần tây?

    Với bột cần tây bạn sẽ không phải làm những công việc trên, chỉ cần lấy lượng bột vừa đủ sau đó pha với nước rồi uống. Tiết kiệm thời gian và công sức.

    2. Hương vị

    Nước ép cần tây là thức uống nguyên chất nhưng có vị nồng, hăng và đắng nên hơi khó uống. Chính vì vậy mà nhiều người thường kết hợp với một số loại rau củ quả khác để tăng hương vị và cảm thấy dễ uống hơn.

    Trong khi đó, các sản phẩm bột cần tây trên thị trường hiện nay đều phải trải qua công đoạn sấy lạnh hoặc sấy thăng hoa để làm dịu vị đắng và nồng của cây cần tây. Sử dụng bột cần tây bạn sẽ dễ uống hơn mà vẫn đảm bảo hàm lượng dưỡng chất.

    Nên uống nước ép cần tây hay bột cần tây?

    Bạn nên chọn những thương hiệu bột cần tây uy tín, thành phần không chứa hóa chất, phụ gia, chất bảo quản để đảm bảo sức khỏe.

    3. Bảo quản

    Nước ép cần tây có thời gian bảo quản khá ngắn, chỉ 1-2 ngày. Ngoài ra, phần rau cần tây còn thừa cũng phải bảo quản trong tủ lạnh để tránh tình trạng héo, thối.

    Còn bột cần tây thường đựng trong hộp hoặc túi zip, chưa kể sản phẩm này còn được áp dụng những công nghệ tiên tiến để tăng thời gian bảo quản nên dùng được rất lâu. Bạn chỉ việc để túi bột cần tây trong ngăn mát tủ lạnh, lúc nào cần thì lấy ra uống, rất tiện lợi.

    4. Khả năng hấp thu

    Tuy khó uống nhưng dùng nước ép cần tây sẽ giúp cơ thể hấp thu trọn vẹn các dưỡng chất trong cần tây, rút ngắn thời gian phát huy hiệu quả.

    Nên uống nước ép cần tây hay bột cần tây?

    Trong khi đó, sử dụng bột cần tây sẽ mất thời gian dài hơn để cơ thể hấp thu. Điều này là do trong quá trình sản xuất người ta đã loại bỏ những chất gây cảm giác khó uống, mà đôi khi những chất này lại có lợi cho sức khỏe.

    5. Giá thành

    Nước ép cần tây không chỉ tươi, bổ mà còn rẻ nữa. Loại rau này bán rất nhiều ngoài chợ, chỉ vài chục nghìn bạn sẽ có ngay ly cần tây nguyên chất và bổ dưỡng.

    Do phải mất chi phí sản xuất, nghiên cứu, máy móc… nên bột cần tây đắt hơn nhiều so nước ép cần tây, cũng với số tiền đó nhưng bạn chỉ mua được 20-30gr bột cần tây.

    Nên uống nước ép cần tây hay bột cần tây?

    Như vậy là bạn đã biết được điểm giống và khác nhau của hai thức uống này rồi đúng không?

    Vậy nên uống nước ép cần tây hay bột cần tây?

    Thực tế thì sử dụng nước ép cần tây hay bột cần tây còn phụ thuộc vào nhu cầu và điều kiện kinh tế mỗi người,  mình sẽ chia thành 2 trường hợp sau:

    • Chọn nước ép cần tây khi bạn có nhiều thời gian rảnh, không ngại chế biến và thích những thứ nguyên chất. Ngoài ra, nếu muốn cơ thể hấp thu tối đa dưỡng chất có trong cần tây và rút ngắn thời gian phát huy tác dụng thì nước ép cần tây là lựa chọn thích hợp. Tuy nhiên, khoảng thời gian đầu bạn sẽ phải tập làm quen với hương vị của nó vì nước ép cần tây khá khó uống.
    • Còn nếu bạn là người bận rộn, không có thời gian đi chợ, muốn tiết kiệm thời gian thì nên dùng bột cần tây. Không chỉ dễ uống mà bột cần tây còn có thời gian bảo quản lâu hơn, không lo bị hỏng và có thể sử dụng bất cứ lúc nào. Sẽ mất thời gian (10-30 ngày) để bột cân tây phát huy tác dụng nhưng chắc chắn đây vẫn là thức uống bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe.

    Dù chọn nước ép cần tây hay bột cần tây bạn cũng nên lưu ý những vấn đề sau:

    • Pha chế xong phải uống ngay, nếu uống không hết thì để trong ngăn mát tủ lạnh nhưng phải uống hết trong ngày, không được để sang ngày thứ 2.
    • Với nước ép cần tây, hãy chọn rau cần tây sạch, không thuốc trừ sâu, nếu tự trồng được thì càng tốt. Còn với bột cần tây thì nên chọn những thương hiệu uy tín, thành phần an toàn, không chứa hóa chất.
    • Uống cần tây một cách hợp lý và điều độ. Lạm dụng thức uống này cơ thể sẽ gặp những tác dụng phụ không mong muốn (mình sẽ nói ở phần sau).

    Nên uống nước ép cần tây hay bột cần tây?

    Công dụng của cần tây

    Trong phần này chúng ta sẽ tìm hiểu về công dụng của cần tây, chắc chắn bạn sẽ bất ngờ về khả năng kỳ diệu của nó.

    1. Giảm cân

    Giảm cân là tác dụng đầu tiên mình muốn nhắc đến và đây là lý do tại sao cần tây hay các chế phẩm từ cân tây lại được chị em ưa chuộng đến vậy.

    Cần tây rất giàu chất xơ và đặc biệt là ít calo nên có tác dụng giảm cân cực kỳ hiệu quả. Dùng cần tây thường xuyên và kết hợp với một chế độ tập luyện, ăn uống hợp lý sẽ giúp chị em kiểm soát được cân nặng.

    Nên uống nước ép cần tây hay bột cần tây?

    2. Làm đẹp da

    Thành phần cần tây chứa các chất chống oxy hóa đi kèm với đó là hàm lượng vitamin K cao có tác dụng làm đẹp da, giúp da khỏe mạnh và tăng tính đàn hồi cao.

    Uống nước ép cần tây mỗi ngày, chị em sẽ sở hữu làn da sáng bóng và căng mịn nhờ hàm lượng vitamin A, B, C có trong loại rau này.

    3. Tốt cho tim mạch, người cao huyết áp

    Cần tây chứa coumarin – một hoạt chất có khả năng điều hòa cortisol trong cơ thể. Cortisol là chất có khả năng làm giảm huyết khối, từ đó giúp máu tuần hoàn và lưu thông tốt hơn, bạn sẽ có một trái tim khỏe mạnh.

    Ngoài ra, chất Apigenin trong cần tây có nhiệm vụ làm giãn nỡ mạch máu, chất Phthalide làm thư giãn cơ bắp, nhờ vậy huyết áp của bạn sẽ luôn ở mức ổn định.

    Vì vậy, uống cần tây mỗi ngày sẽ cải thiện sức khỏe tim mạch và hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp.

    4. Giảm viêm, tốt cho xương khớp

    Chất Luteolin trong cần tây có khả năng ức chế enzym gây phản ứng viêm trong cơ thể, đặc biệt là bệnh viêm khớp. Người ta còn tìm thấy hàm lượng lớn polyacetylene trong cần tây, đây là chất có lợi cho người viêm khớp.

    Nhưng chưa hết, canxi và silic là 2 khoáng chất cũng xuất hiện trong cần tây và chúng có tác dụng tăng cường độ chắc, tái tạo xương hư tổn. Cuối cùng là Vitamin K, đóng vai trò quan trọng trong việc chống loãng xương.

    Các hoạt chất trong cần tây còn làm giảm tổn thương da, bảo vệ dạ dày và đại tràng nhờ khả năng kiểm soát axit, phòng chống viêm loét tại các khu vực bị tổn thương.

    5. Phòng chống ung thư

    Theo nhiều nghiên cứu, furanocoumarins, acid phenolic và flavonols trong cần tây có liên quan mật thiết đến quá trình ngăn chặn tế bào ung thư phát triển. Cho nên cần tây được xem là thực phẩm có lợi trong việc phòng chống căn bệnh ung thư.

    Nên uống nước ép cần tây hay bột cần tây?

    6. Tốt cho mắt

    Nhiều công ty dược phẩm đã sử dụng tinh chất từ cần tây để sản xuất thuốc tra mắt và điều trị bệnh về mắt.

    Các tinh chất trong cần tây có khả năng làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và đặc biệt là chống thoái hóa hoàng điểm.

    7. Nhuận tràng

    Như đã nói ở trên, cần tây chứa nhiều chất xơ giúp nhuận tràng và kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

    Ngoài ra, enzym trong cần tây làm tăng axit clohydric dạ dày, giúp bạn dễ tiêu hóa hơn và làm thư giãn dây thần kinh bị tổn thương do chế độ ăn uống không lành mạnh.

    8. Thanh lọc cơ thể

    Nước ép cần tây hay bột cần tây đều được coi là thức uống lợi tiểu nhờ khả năng loại bỏ những cặn lắng ở đường tiết niệu, giúp tiểu tiện dễ hơn, từ đó ngăn ngừa sỏi thận và loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.

    Ngoài ra, chất Alkalizing trong cần tây có tác dụng thải độc, hạ men gan, thanh lọc cơ thể nên thức uống này rất thích hợp với người thường xuyên sử dụng rượu bia.

    Nên uống nước ép cần tây hay bột cần tây?

    9. Hô hấp

    Không chỉ thân và lá mà ngay cả hạt cần tây cũng rất tốt cho sức khỏe. Loại hạt này chứa các dưỡng chất có tác dụng điều hòa nhịp thở, kiểm soát cơn tức ngực, từ đó giúp người mắc bệnh viêm phổi, hen suyễn dễ hô hấp hơn.

    10. Ngủ ngon hơn

    Nhờ khả năng thanh lọc cơ thể và ổn định huyết áp nên cần tây sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn, từ đó ổn định nhịp sinh học và tạo giấc ngủ sinh lý tốt hơn.


    Một số câu hỏi thường gặp

    Nên uống cần tây vào lúc nào? Uống bao nhiêu là đủ?

    Thời điểm tốt nhất để uống cần tây là vào buổi sáng, trước bữa ăn, ngày uống 2 lần. Với người bình thường thì 1 ngày uống 500ml, còn với người mắc bệnh mãn tính thì có thể uống 1 lít.

    Có nên kết hợp nước ép cần tây với các loại rau củ quả khác không?

    Nếu bạn cảm thấy khó uống thì hoàn toàn có thể kết hợp nước ép cần tây với rau củ quả khác để tăng hương vị. Tuy nhiên, khi thêm các loại rau quả khác, công dụng của cần tây sẽ bị giảm đi.

    Ai không nên uống cần tây?

    Những người huyết áp thấp, người có da tổn thương, người gặp vấn đề về thận và người bị bướu cổ không nên uống nước ép cần tây và bột cần tây.

    Phụ nữ có thai, đang cho con bú, trẻ em có uống cần tây được không?

    Có thể uống. Cần tây cung cấp nhiều khoáng vi lượng, vitamin cần thiết cho mẹ bầu và em bé. Tuy nhiên, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng vì cơ địa mỗi người là khác nhau.

    Khoảng bao lâu thì cần tây phát huy tác dụng?

    Với nước ép cần tây thì khoảng 1 tuần, còn bột cần tây thì từ 10-30 ngày sẽ thấy hiệu quả.

    Lời kết

    Thông qua bài viết này mình đã giúp bạn trả lời câu hỏi: Nên uống nước ép cần tây hay bột cần tây?

    Nhìn chung cả hai thức uống trên đều có hàm lượng dưỡng chất như nhau, chỉ khác ở cách chế biến, bảo quản và hương bị dễ hay khó uống mà thôi.

    Cuối cùng, chúc bạn chọn được phương pháp phù hợp và có một sức khỏe dồi dào. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết !

    NỘI DUNG LIÊN QUAN:

    Nông trại MeliFarm - Chuyên các sản phẩm dinh dưỡng xanh từ thiên nhiên. Là cầu nối giữa các sản phẩm nông nghiệp XANH - SẠCH - KHOẺ từ nhà nông tới tay người tiêu dùng.

    Follow Nông Trại nhé cả nhà ơi:
    Tags:
    Danh mục